Phạm Tộc: Lộc Hạ - An Thủy - Lệ Thủy - Quãng Bình

Chào mừng đến với Phạm Tộc - Welcom to the Pham Concord
 
Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

  Lệ Thủy địa linh, nhân kiệt

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mr.phucpham96
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 187
VNPoints : 612
Danh tiếng : 0
Join date : 18/06/2010
Age : 21
Đến từ : Đà Nẵng

Bài gửiTiêu đề: Lệ Thủy địa linh, nhân kiệt   Sun Jul 17, 2011 6:46 pm

Lệ Thủy địa linh, nhân kiệt


Trong “Đàm Thiên, Thuyết Địa, Luận Nhân” thì Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa là gốc của đại vận. Đứng ở góc độ đó, hôm nay tôi muốn nêu một vấn đề về địa linh, nhân kiệt của Lệ Thủy quê mình. Trước để hầu chuyện đồng hương, sau là mong muốn mọi người quan tâm trao đổi, hoặc kể những câu chuyện quê mình ra để thưởng thức.

Nói đến “Phong Thủy” thì cả một rừng khái niệm trong sách thánh hiền, không nói hết được. Ở đây tôi chỉ lẩy ra hai khái niệm trong Địa lợi là “Dương trạch và Âm trạch”. Dương trạch là chon đất cho người sống. Âm trạch là chọn đất cho người chết. Các cụ xưa có thuyết về long mạch. Nếu làm nhà, chôn cất đúng đắc địa thì sinh nhân kiệt. Lệ Thủy quê ta, xa thì nhiều lắm còn gần thì có vĩ nhân Võ Nguyên Giáp, Ngô Đình Diệm và Hồng y Nguyễn Văn Thuận. Cả ba vị ấy đều sinh ra ở Tổng Đại Phong (xưa Tổng Đại Phong bao gồm Đại Phong, Tuy Lộc, An Xá và làng Mỹ Phước). Đi xa một tí nữa có Dương Văn An, người làng Tuy Lộc. Có truyền thuyết thời nhà Mạc Đại Phong có đến 3 trong số 4 Quận công nên Mạc Đăng Dung cho thầy địa lý về xem thế đất mà yểm đi. Vì vậy mà có hói nhà Mạc (hói Đại Phong bây giờ) được đào để cắt long mạch. Có giai thoại về “Bí mật ngôi mộ dòng họ Ngô Đình”, ba lần bị chạm long mạch làm lao đao, nghiêng ngả. Và lần thứ ba, vào đầu những năm 60, khi Bến Tiến, Ba Canh bị dân Đại Phong lên khai hoang, bộ đội đào hầm, hào thì gia đình họ Ngô tuyệt diệt. Có sự thật lịch sử cả 3 nhân vật nổi tiếng (Ngô Đình Diệm, Hoàng Hối Khanh, Nguyễn Hữu Cảnh) đều chọn đất An Mã làm âm trạch cho tổ tiên hoặc của mình. Có sự thật lịch sử là cả hai làng Đại Phong và Tuy Lộc đều chọn Mũi Viết chợ Hôm làm đình làng. Chưa kể còn chùa Đại Phúc cũng chen chân ở đó. Về mặt địa lý, kẻ quê mùa này xin hầu quý vị ngu kiến như sau:

Xét về Dương trạch thì hai xã Phong, Lộc nằm trên thế đất sinh vương.

Nếu đứng xa một tí, thì Tổng Đại Phong xưa được bao bọc trong bốn bề là sông. Phía trước là Kiến Giang, phía sau là rào Mỹ Phước, Bên tả là đoạn sông Bình Giang xưa nối từ Mũi Viết ra Hà Thanh, bên hữu là đoạn sông Kiến Giang nối từ An Lạc đến hói Sao Vàng. Bốn con sông ấy đóng khung hai xã (Phong, Lộc) lại như lòng bàn tay. Đặc biệt, từ dãy Trường Sơn có 5 con hói nhỏ chảy xuống nhập vào Kiến Giang như 5 ngón tay. Đó là hói Xuân Lai (chảy từ Thạch Bàn xuống), hói Kỳ Cùng (chảy từ Văn Xá xuống), hói Cừa (chảy từ Phú Hòa xuống), hói Ngay (chảy từ Phú Kỳ xuống) và hói Phú Thọ (chảy từ Mỹ Đức xuống). Về Thủy pháp mà nói thì đó là thế Ngũ long giao giới. Khí tụ về đất ấy. Có người đặt câu hỏi: Trong Cao Biền tấu thư gửi vua Trung Tôn, nhà Đường thì Việt Nan có 632 chính huyệt, không có huyệt nào ở Quảng bình. Sao lại sinh vương? Xin thưa rằng, thời Cao Biền làm tiết độ sứ, cai quản Giao Châu Từ năm 866 đến 875 (người đã xây thành Đại La, sau này là Thăng Long), đúng là trong "Cao Biền tấu thư địa lý kiểu tự" gởi Vua Trung Tôn mô tả rất chi tiết về 632 chính huyệt và 1517 bàng huyệt, không có nói huyệt đạo nào ở Quảng Bình. Nhưng nên nhớ rằng, thời đó, Giao Châu chỉ mới quản đến Đèo Ngang. Có mới là lạ. Nhưng, trong "Ô châu cận lục" của Dương Văn An thì có ghi ở Lệ Thủy có 80 huyệt. Chỉ có điều, người đời sau giấu biệt cái đoạn nói địa chỉ những huyệt đó là ở đâu. (Xin mở ngoặc, ai sưu tầm được đoạn này xin cho kẻ mọn này chiêm ngưỡng với).
Trong dân gian còn lưu truyền câu chuyện đời nhà Mạc, Mạc Đăng Dung đã cho thầy địa lý về xem thế đất, rồi cho người đào con hói Đại Phong để cắt long mạch của xứ này. Nhát cắt đó như để mổ diều con Phượng hoàng có cái mỏ là Mũi Viết chợ Hôm, hai cái cánh là làng Hà Thanh và làng An Lạc, còn cái đuôi là Mỹ Phước. Tôi thì tôi cho chẳng phải. Cắt kiểu gì mà sau này còn sinh ông Giáp, ông Diệm. Thậm chí ông Diệm còn là Đế chứ đâu phải chỉ là Vương. Nếu có chuyện đào con hói Đại Phong thì Tổng Đại Phong phải cám ơn nhà Mạc Mới đúng. Bỡi toàn bộ đất Tổng Đại Phong (bao gồm 2 xã Phong, Lộc) nếu không có hói Đợi thì nằm trọn trong thế đất chữ KHẨU, cũng là chữ TÙ, nhát cắt đó đã biến chữ TÙ thành chữ NHẬT. Có nghĩa là Mặt trời, là ngày. Rộng hơn, nó là thế đất vuông vắn như cái "Triện". Đình làng Đại Phong và Đình làng Tuy Lộc ở giữa minh đường của đắc địa. Vậy nên mới sinh ra nhân kiệt nhiều đời. Còn chuyện về đình làng tôi sẽ hầu các vị sau.

Xét về Âm trạch thì An Mã là một trong những chính huyệt của Lệ Thủy, đất sinh vương hầu, khanh tướng.

Theo thuật phong thủy thì huyệt đạo phải ở nơi phía sau có Huyền vũ, phía trước có Chu tước, bên tả có Thanh long, bên hữu có Bạch hổ thì vùng đất An Mã hội đủ các yếu tố đắc địa ấy. Huyền vũ (con rùa đen) làm điểm tựa phía sau đấy là núi An Mã (xưa núi này chỉ là một đồi cỏ gianh xanh mướt, không có cây to); Phía trước có Chu tước (con chim sẻ nhỏ) làm bình phong, đó là núi An Sinh (Trốc vực); Phía tả có Thanh long (con rồng xanh) là dãy núi từ Trường Sơn đổ về làm tay ngai; Bên hữu có Bạch hổ (con hổ trắng) là con sông Rào Con uốn khúc làm tay ngai. Hai con sông Rào Nậy và Rào Con đổ về giao lưu ở Trốc Vực thì bị núi đá chặn, nước cuộn vòng lại, dùng dằng như không muốn đi. Minh đường giữa đất ấy có mộ chí dòng họ Ngô, họ Võ, họ Hoàng (Hối Khanh), họ Nguyễn (Hữu Cảnh).

Ngày xưa, giao thông đi lại khó khăn là vậy, phương tiện đi lại đơn sơ là vậy mà, Cụ Nguyễn Hữu Cảnh mất tận Sài Gòn, Gia Định nhưng đem linh cửu về đây chôn. Cụ Hoàng Hối Khanh, đất tổ ở Thanh Hóa, chết ở cửa Đan Thai (cửa Hội, Nghệ An) nhưng vẫn về đây an nghỉ. Truyền thuyết xưa kể rằng: Ông nội cụ Ngô Đình Diệm là ông Ngô Đình Dinh (gốc ở huyện Quảng Ninh) xưa nghèo lắm, tìm đến làng Đại Phong với một đứa con trai mới 6 tuổi, được làng cho làm sai dịch ở đình làng. Mỗi khi có việc làng thì đun trà, rửa chén… Chẳng may do bệnh tật, đói rét mà chết. Làng cho trai đinh bó chiếu, chèo thuyền đưa lên núi chôn. Đến bến Kéc (chân núi An Mã) thì trời sập tối. Lúc trai đinh khiêng xác lên một đoạn thì nghe tiếng hổ gầm gừ không dứt, mỗi lúc một gần. Sợ quá, khoét vội một chỗ lấp tạm, định bụng sáng mai lên chôn lại. Hôm sau, chèo thuyền lên thì mối đã đùn thành gò lớn. Các bô lão cho là thiên táng nên để vậy. Còn đứa con trai 6 tuổi mồ côi cha được một cố đạo người Pháp ở làng Mỹ Phước nhận nuôi. Đứa con trai đó sau này là Thượng Thư trong triều Nguyễn, ông Ngô Đình Khả, thân sinh ông Ngô Đình Diệm (Tổng thống VNCH).

Quay trở lại để nói câu chuyện hói Đại Phong. Xưa gọi là hói Đợi, hói nhà Mạc vì được đào vào thời nhà Mạc, với ý đồ yểm long mạch, vì dưới triều Mạc có 4 Quận công thì có ba sinh ra ở Đai Phong. Con hói này có mấy điều lạ: Thứ nhất (theo như truyền thuyết kể lại) khi đào lên nước hói đỏ như máu, nhiều năm lũ lụt như vậy nhưng cứ đến muà hè nước lại đỏ. Mỗi lần dân làng vét hói, lấy đường cho thuyền đi. Nước hồng hồng, nhờ nhờ như máu loảng. Thứ hai, hói thì nhỏ nhưng cứ mỗi lần có mưa thì nước hói bên đục, bên trong (bên Đợi trong, bên Tuy đục). Thứ ba, hói có hai bờ nhưng bờ phía Đợi thì bồi còn bên Tuy thì lở. Còn hai bờ của con hói ấy lại sinh ra hai con người mà khi còn mới biết đi chập chững đã tính chuyện chia đôi thiên hạ. Như một nhân vật người Lệ Thủy lưu vong ở nước ngoài đã viết. Bạn đã bao giờ chiêm nghiệm nhưng chuyện ấy chưa? Tôi sinh ra ở gần làng Đại Phong và thấy những điều này rất đúng.

Năm tháng qua đi, vết cắt long mạch xưa đã gần liền da thịt thì buồn thay nguồn mạch địa linh bị ngưng trệ, do con người ngăn mặn, mở rộng canh tác, đắp đập Mỹ Trung, nên nước sông Kiến Giang như ngừng chảy, mạch nguồn ứ trệ. Lại thêm, con người lấy sông làm nơi xả rác, rơm rạ, trấu tro làm ô uế. Phía thượng nguồn ngày ngày thuyền lấy cát quậy lên đục ngầu. Hói Quy Hậu mỗi mùa cày cấy nước nhuốm vàng sông Kiến Giang. Chưa hết, nguy hiểm nhất là, bây giờ nhà xí tự hoại, nước thối chảy ra khắp huyện mà chưa thấy làng nào làm cống dẫn ra ruộng cả. Nếu nó xuống sông thì ô uế quá!!!


Phạm Văn Này (ST)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://www.google.com.vn/
 
Lệ Thủy địa linh, nhân kiệt
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Những chuyện kỳ bí về thế giới tâm linh - Thiên phóng sự đặc sắc của Hoàng Anh Sướng
» Linh hồn đã ở đâu trước khi đầu thai?
» Sâm Ngọc Linh
» [Review] Thương Ly - Tuyết Linh Chi
» Vãng Cảnh Linh Sơn Trường Thọ Tự- Tượng Phật nằm lớn nhất Đông Nam Á tại núi Tà Cú - Phan Thiết

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Phạm Tộc: Lộc Hạ - An Thủy - Lệ Thủy - Quãng Bình :: Thông tin về Tộc họ :: Bài viết về quê hương-
Chuyển đến